Tin tức

Vay 2 triệu qua App, người phụ nữ ở Bình Định phải trả 900 triệu

Vay vài triệu đồng trên 5 app, sau 6 tháng bà Oanh đã trả nợ vay lên 600 triệu đồng và vẫn còn nợ tiếp 300 triệu đồng

Vay vài triệu đồng qua App, phải trả nợ hàng trăm triệu đồng

Trong thời gian vừa qua, tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân cho vay tiền qua App không được cấp phép, đã lợi dụng tính nhanh, gọn, dễ tiếp cận và thực hiện các thủ tục đơn giản trên không gian mạng để “ra chiêu” thu hút người dân vay tiền lúc khó khăn, khá phổ biến.

Thế nhưng, bên cạnh sự tiện lợi đó thì nhiều người dân đã phải trả cái giá quá đắt, với hệ luỵ để lại không hề nhỏ khi phải “gồng mình” trả lãi với lãi suất “cắt cổ” lên tới hơn 300%, thậm chí có người vay phải trả lãi lên tới 800% - 900%/ năm.

Trường hợp của bà Lâm Thị Tố Oanh, ngụ tại thị trấn Phong Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, là một ví dụ điển hình.

Theo phản ánh của bà Lâm Thị Tố Oanh, do tình hình khó khăn và dịch bệnh COVID-19 với diễn biến phức tạp, khoảng tháng 9/2020, sau khi xem thông tin quảng cáo trên mạng về cho vay không lãi suất thông qua app, bà đã đăng ký và vay 5 App (App: hopevay, vaytinnhanh, vitienloi, heyvi, kaka…), mỗi App với số tiền 2.000.000 (Hai triệu đồng).

Tuy nhiên, thực chất bà chỉ nhận được số tiền là 1.100.000 (Một triệu một trăm nghìn đồng), một số App thì 1.300.000 (Một triệu ba trăm nghìn đồng). Và với số tiền thực nhận là 1.100.000 đ sau một tuần (7 ngày), bà Oanh phải trả cho khoản này thành 2.000.000 đ.

Nhưng do không xoay xở kịp, app đã nhắc nhở bà Oanh, đồng thời giới thiệu cho bà vay app khác (app mới) để trả nợ cho app cũ. Và cứ thế, bà Oanh đã rơi vào vòng xoáy, không còn khả năng chi trả vì số tiền lãi đã lên tới cả hàng trăm triệu đồng.

Tổng cộng, chỉ trong 6 tháng bà Oanh đã trả hơn 600 triệu, và còn nợ hơn 300 triệu đồng. Số nợ này tiếp tục sinh lãi. Các App khủng bố bà Oanh, thậm chí còn mạo danh Công an ra lệnh truy nã và gửi thông tin cho toàn bộ những ai có tên trong danh bạ điện thoại của bà…

Việc vay tiền qua app khá dễ dàng, lại được quảng cáo không lãi suất nên bà Lâm Thị Tố Oanh đã đăng ký vay và lãi mẹ đẻ lãi con khiến bà phải vay từ app này sang app để trả nợ
Việc vay tiền qua app khá dễ dàng, lại được quảng cáo không lãi suất nên bà Lâm Thị Tố Oanh đã đăng ký vay và lãi mẹ đẻ lãi con khiến bà phải vay từ app này sang app để trả nợ

Phân tích và cảnh báo về tình trạng cho vay App trên online, Luật sư Hà Hải- Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM, Uỷ viên hội đồng Luật sư toàn quốc, cho rằng:

Ứng dụng vay tiền trực tuyến (App vay tiền online), thực chất là một ứng dụng cho vay tín chấp. Người đi vay không cần có tài sản đảm bảo và người cho vay thì dựa vào uy tín của người đi vay về thu nhập và khả năng trả nợ để cho vay. Về tính chất, vay tiền qua App rất thuận lợi, nhanh chóng. Với các App cho vay tiền chính thống, hoạt động công khai, minh bạch. Nhưng song song đó thì hiện nay cũng xuất hiện nhiều App cho vay tiền nhưng lại núp dưới hình thức tín dụng đen, cho vay với lãi suất cắt cổ.

Do đó, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ… trước khi quyết định vay tiền qua App. Bên cạnh đó, người vay cần phải tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin trên website như: tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả…)” – Luật sư Hải cảnh báo.

Ông cũng nhấn mạnh, trong vụ việc của bà Oanh và nhiều trường hợp khác, số tiền vay là vật chứng của vụ án. Vì vậy, nếu các đối tượng, tổ chức đứng sau các App cho vay tiền dính tới việc cho vay với lãi suất cao, khủng bố người vay thì có thể bị xử lý với tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự theo Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

SoSánhVay.com cung cấp các khoản cho vay tín chấp tiêu dùng cá nhân từ các ngân hàng, cty tài chính hàng đầu.

Chúng tôi cam kết:

  • Tư vấn minh bạch lãi suất, các khoản phí và điều kiện vay.
  • Tư vấn miễn phí 100%, không thu tiền từ khách hàng vay.
  • Nói không với tín dụng đen, vay qua app mobile.

Nếu bạn đang có nhu cầu vay, hãy điền thông tin vào mẫu "Đăng ký tư vấn" để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn.

Đăng ký tư vấn

Sau khi nhận được thông tin, nhân viên tư vấn sẽ liên hệ ngay với bạn.

Website đang trong quá trình thử nghiệm.