Kiến thức vay

Tổng quát về vay tín chấp – ai đi vay cũng cần phải biết

Hiểu nôm nay thì vay tín chấp là dùng uy tín của bạn để vay. Thay vì thế chấp tài sản để đám bảo cho khoản vay thì bạn phải chứng minh với ngân hàng rằng bạn có khả năng trả và chắc chắn sẽ trả khoản vay.

Vay tín chấp là hình thức cho vay không cần tài sản đảm bảo. Thay vào đó, ngân hàng và các tổ chức tín dụng sẽ dựa vào điểm tín dụng cá nhân để ra quyết định cho vay.

Điểm tín dụng cá nhân là chỉ số tượng trưng cho khả năng trả nợ của bạn. Mỗi tổ chức tín dụng sẽ có công thức và danh sách tiêu chí khác nhau để tính ra điểm tín dụng, nhưng có 2 yếu tố quan trọng là thu nhập hàng tháng và lịch sử tín dụng. (xem thêm cách tính Điểm tín dụng cá nhân)

Điểm tín dụng của bạn càng cao, thời gian duyệt vay và lãi suất sẽ càng thấp cùng với hạn mức vay sẽ càng cao. Một khoản vay tín chấp thường dao động từ 10 triệu đồng đến 500 triệu đồng và thời hạn cho vay trả góp linh hoạt từ 12 tháng đến 60 tháng.

Ưu điểm

Thủ tục duyệt vay đơn giản. Bạn thường không cần phải trải qua các khâu thẩm định giá trị tài sản hay khai báo mục đích vay. Nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính còn cho phép bạn đăng ký vay tín chấp trên trang web. Không cần chứng minh mục đích vay. Khác với vay thế chấp, bạn thường không cần phải chứng minh mục đích vay khi vay tín chấp.

Không lo bị phát mãi tài sản. Các khoản vay tín chấp không yêu cầu tài sản thế chấp, nên bạn sẽ phải lo bị mất tài sản nếu trả nợ không đúng hạn Giải ngân nhanh chóng. Bạn có thể được duyệt vay và nhận tiền trong vòng vài ngày, thậm chí là trong ngày. Ai cũng có thể vay. Một số công ty tài chính cho phép bạn vay tín chấp dù bạn có điểm tín dụng thấp.

Nhược điểm

Lãi suất và khoản phải trả hàng tháng cao hơn so với vay thế chấp. Đối với ngân hàng và các tổ chức tài chính, cho vay tín chấp có rủi ro cao hơn cho vay thế chấp, nên họ cần phải yêu cầu mức lãi suất cao hơn để cân bằng rủi ro này.

Phải chứng minh thu nhập từ lương. Để xác minh thu nhập của bạn, ngân hàng thường sẽ yêu cầu bạn nộp bản sao kê tài khoản nhận lương có con dấu của ngân hàng, hoặc bảng lương có con dấu của nơi bạn đang công tác trong trường hợp bạn nhận lương bằng tiền mặt.

Cách tính lãi

Các ngân hàng và công ty tài chính thường có hai cách tính lãi khác nhau cho khoản vay tín chấp của bạn. Đó là lãi trên dư nợ ban đầu và lãi trên dư nợ giảm dần.

Lãi trên dư nợ ban đầu

Lãi được tính dựa trên số tiền mà bạn đã vay, trong suốt thời gian vay.

Lãi trên dư nợ giảm dần

Lãi trên dư nợ giảm dần được tính dựa trên dư nợ – số tiền còn lại sau khi bạn trả nợ mỗi tháng. Hiện tại thì đa phần các ngân hàng và tổ chức tài chính sẽ tính lãi theo cách này.

Các loại phí

Phí mở hồ sơ vay

Đây là mức phí bạn cần phải nộp khi làm hồ sơ đăng ký vay tín chấp. Khoản phí này sẽ giúp ngân hàng tiến hành các thủ tục cần thiết để duyệt vay, phí quản lý…

Phí tất toán (trả nợ sớm)

Đây là khoản phí mà bạn cần thanh toán khi muốn trả nợ trước hạn. Bạn càng tất toán sớm, mức phí sẽ càng cao.

Phí phạt nếu bạn trả nợ trễ

Nếu bạn không trả nợ vào đúng kỳ hạn đã được định ra hàng tháng, bạn sẽ phải trả phí này.

Lãi suất phạt nếu bạn trả nợ trễ

Bên cạnh phí phạt nếu trả nợ trễ, bạn cũng sẽ phải chịu một mức lãi suất cộng thêm bên cạnh lãi suất ban đầu của khoản vay.

SoSánhVay.com cung cấp các khoản cho vay tín chấp tiêu dùng cá nhân từ các ngân hàng, cty tài chính hàng đầu.

Chúng tôi cam kết:

  • Tư vấn minh bạch lãi suất, các khoản phí và điều kiện vay.
  • Tư vấn miễn phí 100%, không thu tiền từ khách hàng vay.
  • Nói không với tín dụng đen, vay qua app mobile.

Nếu bạn đang có nhu cầu vay, hãy điền thông tin vào mẫu "Đăng ký tư vấn" để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn.

Đăng ký tư vấn

Sau khi nhận được thông tin, nhân viên tư vấn sẽ liên hệ ngay với bạn.

Website đang trong quá trình thử nghiệm.