Kiến thức vay

Quy trình cho vay tín chấp tiêu dùng tất cả tổ chức tài chính đang áp dụng

Nắm rõ quy trình cho vay tiêu dùng sẽ giúp bạn nhanh chóng có được khoản tài chính cần thiết.

Vay tiêu dùng là một sản phẩm cho vay dưới dạng vay tín chấp với mục đích hỗ trợ người vay về tài chính cho các nhu cầu chi tiêu, mua sắm và các nhu cầu khác trong cuộc sống hàng ngày.

Khi vay tiêu dùng, ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính sẽ dựa trên những giấy tờ chứng minh thu nhập cũng như công việc của người vay để đưa ra hạn mức, mức lãi suất và kỳ hạn thanh toán phù hợp. Nắm rõ quy trình cho vay tiêu dùng sẽ giúp bạn nhanh chóng có được khoản tài chính cần thiết.

Quy trình vay tiêu dùng gồm các bước sau

1. Tiếp nhận hồ sơ vay tiêu dùng cá nhân của khách hàng

Hồ sơ vay tiêu dùng bao gồm hồ sơ khách hàng và hồ sơ khoản vay. Hồ sơ khách hàng cần chuẩn bị thường bao gồm hồ sơ cá nhân, hồ sơ chứng minh nơi ở và hồ sơ chứng minh thu nhập. Còn hồ sơ khoản vay được quy định khác nhau tùy từng ngân hàng và các tổ chức tín dụng, phổ biến nhất là đơn đề nghị vay vốn. Trên đơn đề nghị vay vốn sẽ có đủ thông tin về khách hàng, sản phẩm vay, hạn mức và lãi suất vay, kỳ hạn thanh toán cùng một số thông tin về nghề nghiệp, thu nhập và số điện thoại tham chiếu của khách hàng.

2. Thẩm định điều kiện vay tiêu dùng cá nhân

Sau khi cung cấp đủ hồ sơ vay vốn, ngân hàng và các tổ chức tín dụng sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ và điều kiện vay tiêu dùng cá nhân.

3. Kiểm tra hồ sơ và mục đích vay vốn

Bộ phận thẩm định của ngân hàng và các tổ chức tín dụng sẽ nhập hồ sơ của khách hàng lên hệ thống và kiểm tra tính đầy đủ và chính xác của hồ sơ. Tại bước này, bộ phận thẩm định cũng sẽ kiểm tra hồ sơ của khách hàng có phù hợp với mục đích vay vốn và sản phẩm vay tiêu dùng cá nhân hay không. Nếu có thiếu sót, hồ sơ sẽ được trả về cho khách hàng để bổ sung hoặc sửa đổi.

4. Kiểm tra thông tin về khách hàng vay vốn

Sau khi kiểm tra hồ sơ và mục đích vay vốn, bộ phận thẩm định sẽ tiến hành thu thập và kiểm tra thông tin về khách hàng. Những thông tin cần kiểm tra bao gồm lịch sử tín dụng, những thông tin khách hàng kê khai có giống trên hồ sơ khách hàng cung cấp hay không. Khi thông tin của khách hàng và hồ sơ vay vốn đã đầy đủ và hoàn chỉnh, bộ phận thẩm định sẽ kiểm tra xác minh những thông tin này. Thông thường bộ phận thẩm định sẽ gọi điện cho khách hàng và các số điện thoại tham chiếu khách hàng cung cấp để xác minh.

5. Phân tích và thẩm định khách hàng vay vốn

Sau khi đã được gọi điện kiểm tra xác minh thông tin, bộ phận thẩm định sẽ tiến hành thẩm định địa bàn. Thẩm định địa bàn bao gồm địa chỉ nơi ở, địa chỉ làm việc hoặc kinh doanh của khách hàng và xác minh xem thông tin khách hàng cung cấp có đúng hay không.

6. Phân tích tín dụng

Sau khi đã thẩm định và xác minh các thông tin liên quan, bộ phận phê duyệt tín dụng của ngân hàng sẽ tiến hành phân tích thông tin khách hàng và khoản vay tiêu dùng. Nội dung phân tích bao gồm mức độ trung thực trong việc cung cấp thông tin của khách hàng, lịch sử trả nợ, số lượng tổ chức tín dụng mà khách hàng đang có quan hệ và khả năng thanh toán của khách hàng. Sau khi phân tích, bộ phận phê duyệt sẽ tiến hành xét duyệt cho vay tiêu dùng cá nhân.

7. Xét duyệt cho vay tiêu dùng cá nhân

Tại bước này, bộ phận phê duyệt tín dụng sẽ dựa trên những thông tin đã xác minh và phân tích về khách hàng để quyết định xem có cho vay hay không.

8. Ký kết hợp đồng và giải ngân

Khi bộ phận phê duyệt tín dụng đồng ý cho vay, đại diện của ngân hàng sẽ cung cấp hợp đồng vay tiêu dùng cho khách hàng ký và tiến hành giải ngân. Đồng thời, nhân viên ngân hàng sẽ giải thích rõ các điều khoản của hợp đồng cũng như giúp khách hàng nắm rõ các thông tin khoản vay và kỳ hạn thanh toán. Đây là những thông tin người vay tiền cần phải chú ý để tránh trường hợp trả nợ không đúng thời hạn dẫn đến nợ xấu.

9. Thu nợ và đưa ra phán quyết tín dụng mới

Đến kỳ hạn thanh toán hàng tháng, bộ phận thu hồi nợ của ngân hàng và các tổ chức tín dụng sẽ gọi điện để nhắc khách hàng trả nợ đúng hạn. Đối với những khách hàng không còn khả năng thanh toán, bộ phận thu hồi nợ sẽ hỗ trợ và đưa ra phán quyết tín dụng mới.

Qua bài viết trên, SoSánhVay.com hy vọng đã hiểu hơn về quá trình để bạn có thể dễ dàng có được khoản vay tiêu dùng hơn.

SoSánhVay.com cung cấp các khoản cho vay tín chấp tiêu dùng cá nhân từ các ngân hàng, cty tài chính hàng đầu.

Chúng tôi cam kết:

  • Tư vấn minh bạch lãi suất, các khoản phí và điều kiện vay.
  • Tư vấn miễn phí 100%, không thu tiền từ khách hàng vay.
  • Nói không với tín dụng đen, vay qua app mobile.

Nếu bạn đang có nhu cầu vay, hãy điền thông tin vào mẫu "Đăng ký tư vấn" để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn.

Đăng ký tư vấn

Sau khi nhận được thông tin, nhân viên tư vấn sẽ liên hệ ngay với bạn.

Website đang trong quá trình thử nghiệm.